Hệ thống nhận diện thương hiệu

Thứ Năm, 6 tháng 4, 2017

Hệ thống nhận diện thương hiệu của một công ty là tất cả những gì mà mọi người có thể nhìn thấy được về một thương hiệu nào đó trong cuộc sống hàng ngày của mọi người một cách có hệ thống. Từ cái bảng hiệu đầu ngõ cho đến cái xe tại có in logo của công ty đó vừa chay qua, từ màu sắc trên thiết kế của biển quảng cáo ở đầu cây cầu cho đến font chữ ngã nghiêng của họ trên quảng.

     Thông thường, bộ nhận diện thương hiệu thường bao gồm ba phần chính là phần logo, phần vật phẩm nội bộ và phần vật phẩm đối ngoại.
  • Phần logo bao gồm những yếu tố sau: ý nghĩa logo, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn (CMYK, Panton…), vùng an toàn, tra cứu nhanh, font chữ chủ đạo…
  • Phần vật phẩm nội bộ bao gồm tong màu sử dụng cho vật phẩm nội bộ, giấy ghi chú, danh thiếp, phong bì, bìa kẹp, nhãn CD, túi giấy, giấy in văn bản…
  • Phần vật phẩm đối ngoại bao gồm tông màu sử dụng cho thiết kế vật dụng quảng cáo (POSM), áp phích, băng rôn, tờ rơi, presentation, trang web, áo mưa, cửa hàng, đồng phục...

Tùy đặc điểm doanh nghiệp mà công ty sáng tạo quảng cáo sẽ phát triển thêm một số vật dụng riêng biệt theo yêu cầu của doanh nghiệp nhưng nhìn chung sẽ bao gồm ba phần chính như đã kể trên.
Để ra được một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, doanh nghiệp có thể dựa vào những điều đơn giản nhất như đối tựng khách hàng, đặc điểm sản phẩm, mục tiêu phát triển cho đến những điều phức tạp hơn như sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của công ty. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những yêu cầu cụ thể, rõ ràng nhằm đảm bảo rằng những công ty thiết kế có thể hiểu được hoàn toàn ý đồ của công ty trong việc biểu đạt thương hiệu vô hình thông qua sự hữu hình của bộ hệ thống nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu này với ba yếu tố cốt lõi là hình tượng, màu sắc và font chữ sẽ phối hợp với nhau tạo lên được cách xuất hiện hoàn hảo cho thương hiệu của bạn. Nếu những phân tích ban đầu, công ty càng có sự chú ý, đầu tư bao nhiều thì bộ nhận diện thương hiệu là ra càng chính xác bấy nhiêu, tránh những thay đổi hoặc bổ sung không cần thiết sau này, dễ gây ra phiền toái trong việc ứng dụng hay nhận biết lại thương hiệu của công ty.

Tình hình xây dựng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu tại Việt Nam
Để thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu , trước hết, doanh nghiệp phải có logo. Tuy nhiên, sự đầu tư vào logo gần có sự xem xét lại. Có một thời, đi đâu cũng thấy những logo được làm theo cách rập khuôn, thiếu sự đầu tư và tính sáng tạo, lặp đi lặp lại nhưng chỉ có hình tượng quả địa cầu (công ty thương mại), hình đồng tiền (ngân hàng), hình song biển (công ty vận tải biển), con tàu (công ty xuất nhập khẩu), tòa nhà ( công ty địa ốc)...Về mặt mỹ thuật, nếu không đẹp thì cũng không thể phê phán được khi đặc điểm thời kỳ đó là như thế, mặt bằng và sự chú trọng vào mỹ thuật không cần xem trọng nhưng việc sử dụng đúng thì thời nào cũng có thể làm được. Doanh nghiệp Việt Nam nào cũng có logo, nhưng thiết lập những quy định để để đảm bảo rằng logo được sử dụng đúng, hài hòa và có kiểm soát thì chẳng mấy công ty chú ý đến, nhất là ở những công ty sử dụng logo có những nét vẽ phức tạp hoặc quá nhiều màu sắc thì càng nên quan tâm đúng mức nhằm đảm bảo rằng sự thống nhất của logo trong cách xuất hiện. Logo của thương hiệu cũng giống như chữ ký  của chủ công ty, chữ ký sai, mọi điều khoản trở nên vô giá trị, logo sai, điều đầu tiên sai thì những phần sau của bộ nhận diện thương hiệu, dù có đúng, thì cũng không phát huy được hoàn toàn tác dụng của nó.
Một số doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhưng ngại triển khai phần vật phẩm nội bộ do sợ tốn kém. So với những vật phẩm chỉ mua đơn thuần, việc tự in và sử dụng theo mẫu thiết kế riêng của bộ nhận diện thương hiệu không những chẳng tốn kém hơn bao nhiêu, chức năng của vật phẩm vẫn được đảm bảo mà doanh nghiệp còn cơ hội đan xen được hình ảnh thương hiệu vào từng vật phẩm. Đối tác, khách hàng khi có điều kiện tiếp xúc, làm ăn tại công ty với những biểu mẫu, giấy tờ sẽ cảm thấy được tính chuyên nghiệp trong hệ thống hoạt động của công ty. Qua đó, doanh nghiệp tranh thủ quảng bá thương hiệu từ chính trong nhân viên nội bộ và nâng thương hiệu lên một tầm cao hơn trong mắt các đối tác khách hàng với một chi phí hợp lý.                                                                                        
Nếu vật phẩm nội bộ là hình tượng hóa của thương hiệu nhắm tới đối tượng chính là những nhân viên bên trong doanh nghiệp, thì ngược lại, vật phẩm đối ngoại là hình ảnh thương hiệu của công ty được biểu hiện ra bên ngoài với đối tượng là các khách hàng, đối tác, nhà đầu tư. Mục tiêu của phần vật phẩm đối ngoại là giúp họ có thể hình dung rõ nét thương hiệu của công ty thông qua những ấn phẩm quảng cáo mà ngày ngày họ vẫn thấy qua các banner, áp phích, băng rôn, quảng cáo báo, đồng phục, bảng hiệu, showroom, trang web… Cũng như vật phẩm nội bộ, phần thiết kế của vật phẩm đối ngoại, ngoài những yếu tố sáng tạo cần có của những công cụ đặc biệt này, thì doanh nghiệp cần nhấn mạnh thêm phần màu sắc chủ đạo và biểu tượng chính của công ty. Ý tưởng, bố cục hay cách xuất hiện cụ thể của từng vật phẩm sẽ được bộ phận thiết kế hay các công ty quảng cáo linh động thay đổi tươi mới và phù hợp hơn cho từng chương trình, từng sản phẩm và từng chiến dịch quảng bá. Một số doanh nghiệp khi triển khai vật phẩm thường sợ sẽ gò bó ý tưởng chữ và biểu tương công ty. Nhưng thật ra điều này không ảnh hưởng gì nhiều. Màu xanh nhạt độc đáo của Vinaphone, bo tròn gốc của MobiFone vẫn được tuân thủ chặt chẽ trong những thiết kế quảng cáo mà vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ cho giới công chúng.
Đa phần các doanh nghiệp mới thành lập ngại tốn kém trong khi điều đó là cần thiết, ngại thay đổi trong khi điều đó là lỗi thời là những khó khăn cố hữu mà bất cứ doanh nghiệp nào khi muốn chuyển mình đều vấp phải. Khi thay đổi, điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp sẽ tốn một khoảng chi phí không nhỏ cho công tác quảng bá, định vị, thay đổi lại hình ảnh của thương hiệu để tránh nhầm lẫn, chồng chéo với hình ảnh cũ, chi phí đào tạo lại cho nhân viên công ty ở khắp mọi miền đất nước, chi phí in ấn lại các ấn phẩm mới… Công ty càng lớn, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu càng khó khăn. Do đó, cần làm đúng ngay từ đầu là bài học mà những doanh nghiệp Việt Nam nào cũng xem trọng thương hiệu của mình cần thực hiện ngay từ khi doanh nghiệp bắt đầu được hình thành.
Tìm hiểu gói nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp đem đến cho bạn những gì?
Làm thế nào để có được bộ nhận diện thương hiệu tốt nhất? 
Làm thế nào để có được bộ nhận diên giá phải chăng?
Vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH AZTech
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 1, quận Gò Vấp, TP HCM
Hotline: 19006946 hoặc call 0919820710.


CÔNG TY TNHH AZADS. Hotline 0909388865 | Email:contact@aztech.com.vn,
Copyright @ 2013 . Designed by AZTECH Co,.LTD | Giải Pháp Toàn Diện

Tin Tức Marketing

About AZTECH

Bằng sứ mệnh mang đến một giải pháp vận hành tổng thể cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển cốt lõi cùng với triết lý kinh doanh “TỐI THIỂU HÓA CHI PHÍ – TỐI ĐA HÓA HIỆU NĂNG” AZTech tin rằng sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng trong từng giai đoạn phát triển của Doanh nghiệp Bạn. Hoàn thiện để trở thành sự lựa chọn “sáng suốt” của mỗi Doanh nghiệp." Hãy trải nghiệm giải pháp toàn diện từ A-Z của Chúng tôi.

Follow us on Facebook